Giáo dục giới tính là gì? Tầm quan trọng của giáo dục giới tính
top of page

Giáo dục giới tính là gì? Tầm quan trọng của giáo dục giới tính

Giáo dục giới tính cho trẻ là cách để trẻ sớm hiểu rõ, hiểu đúng về các vấn đề liên quan đến giới tính, tình dục, giá trị của bản thân. Đây là yếu tố quan trọng để giúp trẻ phòng tránh được những tệ nạn có thể xảy ra, các ảnh hưởng xấu đến tâm lý và cuộc sống của trẻ về sau này. WeGrow mang đến giải pháp giáo dục giới tính toàn diện, hiệu quả. Đây là bệ phóng vững chắc giúp trẻ tiến đến phiên bản tốt nhất của chính mình!


1. Giáo dục giới tính là gì?

Khái niệm giáo dục giới tính theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO chính là quá trình dạy và học để trang bị kiến thức, kỹ năng, thái độ, các giá trị cần thiết về bản thân cho trẻ em, thanh thiếu niên. Nhờ đó trẻ có thể hiểu rõ hơn về sự hình thành mối quan hệ xã hội, quan hệ tình dục dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Đồng thời nâng cao nhận thức về những lựa chọn của mình đối với người khác, biết cách bảo vệ quyền của bản thân trong suốt cuộc đời.


Giáo dục giới tính là gì?


Thực tế, giáo dục giới tính cho trẻ không còn là điều quá xa lạ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thông qua các bậc phụ huynh hay người chăm sóc trực tiếp cho trẻ, môi trường giáo dục và những chiến dịch sức khỏe cộng đồng mà trẻ sẽ được học về giáo dục giới tính. Từ đó có định hướng suy nghĩ và hành động đúng đắn, phù hợp với lứa tuổi của mình.

Tuy nhiên tại Việt Nam, đây vẫn là một cụm từ khá mới mẻ, chưa được phủ sóng rộng rãi. Ở không ít các gia đình Việt, đây vẫn là vấn đề gây ngượng ngùng, nhiều người lớn muốn tránh né và không cho con mình tiếp xúc đến. 


2. Tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho trẻ em

Khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, ngoài những thay đổi về mặt cơ thể cũng sẽ có nhiều sự thay đổi đến từ bên trong. Lúc này trẻ sẽ khá bỡ ngỡ, có xu hướng tò mò và muốn khám phá chúng. Trang bị kiến thức giáo dục giới tính cho trẻ kịp thời chính là điều cần thiết để tránh tình trạng trẻ tự tìm hiểu, tiếp thu kiến thức sai lệch có trên mạng xã hội và gây ra nhiều ảnh hưởng về sau này.


Giáo dục giới tính cho trẻ


Những lợi ích của giáo dục giới tính mang lại như:

  • Trẻ hiểu rõ hơn các vấn đề về sinh lý, sự thay đổi của cơ thể trong giai đoạn trưởng thành từ đó có tâm lý phù hợp

  • Trẻ ý thức được những bộ phận cần được bảo vệ trên cơ thể của mình, biết được cách bảo vệ bản thân, giảm thiểu nguy cơ bị xâm hại tình dục

  • Trẻ hiểu rõ được hậu quả của các hoạt động quan hệ tình dục không đúng cách, nắm được những thông tin liên quan đến sức khỏe sinh sản, cách tránh thai an toàn. Từ đó sẽ giảm thiểu được tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai và các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục trong tương lai.

  • Thông qua giáo dục giới tính giúp trẻ gia tăng nhận thức về giá trị bản thân, có cái nhìn đúng đắn hơn về tình dục. Từ đó trẻ có thể biết được đâu là những mối quan hệ không lành mạnh, đâu là quan hệ tình dục không an toàn để bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của cuộc đời.


3. Giáo dục giới tính cho trẻ em đúng cách

Sau đây là một số phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ em đúng đắn, hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo:


 Giáo dục giới tính cho trẻ em


  • Giáo dục giới tính cho trẻ từ sớm: Khi trẻ bắt đầu lên 4 là lúc trẻ bước vào giai đoạn mong muốn được khám phá thế giới xung quanh. Cũng là giai đoạn trẻ dễ bị xâm hại nhất. Khi đó ba mẹ cần dạy trẻ những thông tin đầu tiên về giới tính một cách nhẹ nhàng, không quá vội vàng.

  • Hãy giải thích cho trẻ theo cách thức đơn giản, dễ hiểu nhất: Ba mẹ cần vượt qua được rào cản, sự ngại ngùng để giải thích cho trẻ hiểu được giáo dục giới tính là gì bằng một cách chậm rãi, cởi mở nhất.

  • Để trẻ tiếp cận các vấn đề tình dục một cách gián tiếp: Với các ba mẹ chưa thể dạy trẻ bằng cách thẳng thắn thì có thể lựa chọn phương pháp tiếp cận gián tiếp. Hãy giúp trẻ hiểu được vai trò của sự tin tưởng trong tình yêu, biết cách chịu trách nhiệm cho hành động của mình,...

  • Lựa chọn cách giáo dục giới tính phù hợp theo độ tuổi: Ở từng lứa tuổi khác nhau, trẻ sẽ có những sự thay đổi về suy nghĩ, tâm sinh lý. Do đó ba mẹ cần cân nhắc, chọn lọc thông tin để dạy trẻ về giáo dục giới tính sao cho phù hợp nhất. 


4. WeGrow - Học viện giáo dục giới tính tại Việt Nam

Hiểu được tầm quan trọng của giáo dục giới tính đối với trẻ em, WeGrow Việt Nam đã ra đời với mong muốn có thể cùng đồng hành và hỗ trợ cho trẻ em Việt Nam có thể tiếp cận và hưởng được nhiều quyền lợi nhất từ giáo dục giới tính toàn diện, phát triển không giới hạn để đạt đến phiên bản tốt nhất của chính mình. 


WeGrow Vietnam


WeGrow Việt Nam là đối tác chính thức của AFY Hoa Kỳ tại Việt Nam, mang các chương trình Giáo dục giới tính & Kỹ năng sống toàn diện đạt chuẩn Hoa Kỳ đến cho trẻ em Việt Nam. Hiện nay WeGrow đã cùng đồng hành với hơn 23.000 học viên trên toàn quốc, là đối tác của nhiều đơn vị trường học như Vinschool, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, THCS Cầu Giấy, THCS Nam Từ Liêm, Yola, Alpha School,... 

Bên cạnh việc cung cấp khóa học giáo dục giới tính cho học sinh ở các khối lớp từ 3 - 9 với giáo án 32 tiết đã được thẩm định bởi Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam. WeGrow còn cung cấp khóa học giáo dục giới tính cho gia đình có con từ 8 - 18 tuổi (TeenUp) để giúp gắn kết gia đình, tạo bệ đỡ vững chắc cho sự phát triển của trẻ tại khu vực Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.


Học viên tại WeGrow


Tại khóa học TeenUp, trẻ sẽ được tìm hiểu rõ các kiến thức về giáo dục giới tính, khai phá sức mạnh tiềm ẩn của bản thân; biết cách nói KHÔNG với xung đột hay bắt nạt; học kỹ năng tự vệ, thương lượng, giải quyết vấn đề,... Đồng thời còn mang đến cơ hội giúp tăng sự gắn kết giữa phụ huynh và con cái, có thời gian để bày tỏ quan điểm, trao gửi yêu thương. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến giáo dục giới tính mà WeGrow muốn chia sẻ đến các bậc phụ huynh. 

Nếu quý phụ huynh cần tìm hiểu chi tiết về khóa học TeenUp - Lớp học GDGT toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ đến cho WeGrow để được hỗ trợ!

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC WEGROW VIỆT NAM

  • Email:  info@wegrow.edu.vn

  • Hotline:  0869 784 688

  • Địa chỉ: Số 29, ngõ 121 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

165 lượt xem0 bình luận
bottom of page