5 ĐIỀU QUAN TRỌNG BIẾN VIỆC TÂM SỰ CÙNG CON VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TRỞ NÊN NHẸ NHÀNG
top of page

5 ĐIỀU QUAN TRỌNG BIẾN VIỆC TÂM SỰ CÙNG CON VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH TRỞ NÊN NHẸ NHÀNG

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022


Cha mẹ hoàn toàn có thể tạo ra một cuộc trò chuyện cởi mở về GDGT với con - Nguồn ảnh: WeGrow Vietnam

Những năm gần đây, các trường học đã bắt đầu chú trọng trang bị kiến ​​thức cơ bản về GDGT cho học sinh. Tuy nhiên, do cách đề cập còn khá khuôn mẫu và cứng nhắc mà nhiều trẻ không thật sự quan tâm, lắng nghe những kiến thức này. Mặt khác, một số trẻ dù có lắng nghe nhưng vẫn không hiểu được các vấn đề liên quan đến giới tính.

Đó là lý do mà thay vì chỉ phó mặc cho giáo dục tại trường lớp, cha mẹ cũng cần phải quan tâm GDGT tại nhà cho con. Nhiều cha mẹ chia sẻ với WeGrow Vietnam (WE) rằng dù đã chú ý quan tâm đến vấn đề này nhưng vẫn không có cách nào để nói chuyện với con.

Dưới đây là 5 điều quan trọng giúp việc tâm sự cùng con về GDGT trở nên dễ dàng và hiệu quả.


Nắm bắt cơ hội

Khi một chương trình TV hoặc video ca nhạc có chứa các nội dung liên quan đến giới tính, phụ huynh có thể nhanh chóng dựa vào đó để bắt đầu thảo luận với con về vấn đề này.

Việc nắm bắt cơ hội sẽ giúp câu chuyện GDGT trở nên tự nhiên hơn, cha mẹ và con sẽ thoải mái để chia sẻ chủ đề tưởng chừng như khó nói này.


Thẳng thắn trao đổi

Nếu phụ huynh cảm thấy không thoải mái trong quá trình nói chuyện, hãy chia sẻ điều đó với con. Điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy bản thân giống như một đối tác bình đẳng với cha mẹ, và bắt đầu quan tâm tới tâm trạng của cha mẹ hơn.

Ngoài ra, khi gặp một câu hỏi không có đáp án, cha mẹ có thể hẹn trả lời con sau khi tìm hiểu lại hoặc cùng nhau đi tìm câu trả lời. Điều này giúp trẻ cảm nhận được những băn khoăn của mình thực sự được cha mẹ lắng nghe và tìm cách giải quyết.


Lắng nghe quan điểm

Nhiều cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái trở dễ trở nên căng thẳng bởi cha mẹ chỉ tập trung đưa các kiến thức vào cho con. Điều này khiến con cảm thấy những thông tin được cha mẹ đưa ra rất khô khan và không thực tế.

Cha mẹ cần cố gắng đưa cuộc nói chuyện trở thành buổi trao đổi cởi mở với con cái bằng cách lắng nghe nhiều hơn. Nhờ đó, cha mẹ có thể hiểu được những áp lực, thách thức và mối quan tâm của con, từ đó điều chỉnh nội dung phù hợp với con.


Cởi mở, vị tha

Nhiều cha mẹ tâm sự với WE rằng, chỉ khi bắt đầu nói chuyện cởi mở với con, cha mẹ mới khám phá ra được những điều bí mật mà con vẫn luôn cất giấu. Có phụ huynh hoàn toàn sửng sốt khi biết con xem phim người lớn từ năm lớp 4 và hàng tá những câu chuyện bất ngờ khác của con.

Thay vì lựa chọn khiển trách và khiến con cảm thấy sợ hãi, không dám chia sẻ gì thêm, cha mẹ có thể cố gắng để thấu hiểu và thông cảm cho con. Điều này sẽ giúp cha mẹ dễ dàng để giải thích cho con hiểu những điều nên và không nên làm, giúp con tự mình nhận thức được vấn đề và chủ động dừng các hoạt động không nên.


Khuyến khích chủ động

Hãy cho con biết rằng con thể tìm đến và nói chuyện với cha mẹ về GDGT bất cứ lúc nào con muốn. Điều này sẽ giúp con trở nên cởi mở và gần gũi với cha mẹ hơn bởi trẻ luôn luôn tò mò và mong muốn có người giải đáp những câu hỏi cho mình, và còn điều gì tuyệt hơn nếu đó là cha mẹ mình.


Cha mẹ cũng có thể nắm bắt cơ hội nói chuyện cùng con khi cho con tham gia lớp học TeenUp - lớp học GDGT toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Tham khảo thêm thông tin tại đây.


Trên đây là 5 điều quan trọng giúp phụ huynh có thể dễ dàng trao đổi cùng con về GDGT. Hy vọng, thông qua bài viết, phụ huynh không chỉ tạo ra được cơ hội trang bị kiến thức cần thiết bảo vệ cho con, mà còn trở thành người bạn tin tưởng đồng hành cùng con trên con đường trưởng thành.



107 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page