Những dấu hiệu cho biết kết thúc giai đoạn dậy thì ở trẻ
top of page

Những dấu hiệu cho biết kết thúc giai đoạn dậy thì ở trẻ

Dậy thì là giai đoạn trẻ sẽ bước vào quá trình phát triển, tăng trưởng tương đối dài với một loạt những thay đổi liên quan đến tâm sinh lý để trẻ thành người trưởng thành. Hiện nay nhiều người vẫn chưa biết thời điểm tuổi dậy thì kết thúc khi nào, dấu hiệu kết thúc dậy thì ở trẻ là gì? WeGrow sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên thông qua bài chia sẻ bên dưới đây.


1. Tuổi dậy thì kéo dài bao lâu?

Tuổi dậy thì thông thường sẽ kéo dài từ 2 - 5 năm. Đối với những bé trai, tuổi dậy thì có thể bắt đầu từ 9 tuổi đến 13 tuổi và kết thúc vào khoảng từ 16 - 18 tuổi. Còn các bé gái thì sẽ có xu hướng dậy thì sớm hơn, khoảng từ 8 tuổi đến 13 tuổi và kết thúc dậy thì vào khoảng từ 15 - 17 tuổi.


Dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì


Tuy nhiên vẫn chưa có độ tuổi kết thúc dậy thì cụ thể mà thời gian dậy thì sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như dân tộc, điều kiện sống, chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập. Bạn có thể dựa vào các dấu hiệu kết thúc dậy thì ở trẻ để nhận biết. 


2. Những dấu hiệu kết thúc dậy thì ở trẻ

Dấu hiệu trẻ kết thúc dậy thì ở từng cá nhân sẽ khác nhau, tuy nhiên nhìn chung sẽ đều có các biểu hiện phổ biến như:


Dấu hiệu ở nam

Quá trình dậy thì ở nam giới sẽ kéo dài hoặc rút ngắn tùy thuộc vào các dấu hiệu dậy thì có diễn ra cùng một lúc hay không. Nếu các dấu hiệu dậy thì càng xuất hiện muộn và xa nhau thì thời gian dậy thì của trẻ sẽ càng kéo dài ra. 


Dấu hiệu kết thúc dậy thì

 

Sau đây là một số dấu hiệu kết thúc dậy thì nam mà bạn có thể tham khảo: 

  • Các bộ phận sinh dục của trẻ đã phát triển và đạt được đến kích thước của người trưởng thành

  • Phần lông mu phát triển, lấp đầy dương vật, có thể phát triển đến phần đùi trong

  • Râu phát triển đều và đầy đủ ở mép, cằm và quai hàm

  • Phần lông tay, lông chân phát triển rậm rạp, dài. Ở một số nam giới còn phát triển lông ở vùng bụng, ngực

  • Chiều cao của trẻ phát triển đến mức như người trưởng thành. Chiều cao tăng chậm lại nhưng cơ bắp vẫn tiếp tục phát triển

  • Trẻ qua 18 tuổi hầu hết đều đạt được đến chiều cao của người trưởng thành và đã phát triển một cách toàn diện


Dấu hiệu ở nữ

Tuy giai đoạn dậy thì của nữ thông thường đến 17 tuổi nhưng vẫn có nhiều trường hợp đến tận năm 20 tuổi thì trẻ mới kết thúc dậy thì. Thực chất tuổi dậy thì nữ sẽ kết thúc khi các dấu hiệu phát triển nhảy vọt về tâm sinh lý bắt đầu ngừng lại. Sau đây là một số dấu hiệu kết thúc tuổi dậy thì nữ mà bạn có thể tham khảo:


Dấu hiệu kết thúc dậy thì ở nữ


  • Phần ngực phát triển tối đa, có kích thước và hình dạng giống với người trưởng thành

  • Chiều cao của trẻ bắt đầu ổn định, có thể sẽ tăng thêm một chút nhưng nhìn chung sẽ phát triển rất chậm. Các bé gái thường đạt được mức chiều cao tối đa sau khi đã xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên, tuy nhiên không phải mọi dấu hiệu và mốc thời gian đều giống nhau

  • Các cơ quan sinh sản, bộ phận sinh dục của trẻ sẽ phát triển hoàn thiện

  • Chu kỳ kinh nguyệt đã bắt đầu ổn định, đều đặn sau từ 6 tháng - 12 tháng xuất hiện kỳ kinh đầu tiên

  • Phần lông mu đã mọc đầy đủ tạo thành hình tam giác ngược, có màu sắc và độ dài rõ nét

  • Các bộ phận trên cơ thể như hông, mông, đùi cũng có sự phát triển đầy đặn hơn

Khi trẻ phải trải qua quá trình thay đổi trong giai đoạn dậy thì sẽ gặp nhiều khó khăn, bối rối và không ít khó xử. Do đó việc ba mẹ có thể nắm trước những thông tin kiến thức liên quan đến dậy thì, các dấu hiệu kết thúc dậy thì ở trẻ sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình nuôi dạy con. 


Trong quá trình trẻ dậy thì, dần trở thành người lớn thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý dạy trẻ các kiến thức về giáo dục giới tính, kỹ năng sống. Đây là điều quan trọng trên hành trình phát triển của trẻ nhằm giúp trẻ hiểu rõ hơn về cơ thể mình, có được nhận thức đúng đắn, lối sống lành mạnh, khai phá được những tiềm năng bên trong mình để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, hướng đến một cuộc sống như mơ ước.


WeGrow hiện là đối tác chính thức của AFY Hoa Kỳ tại Việt Nam với các chương trình Giáo dục Giới tính & Kỹ năng sống toàn diện đạt chuẩn Quốc tế. Chúng tôi mang đến các giải pháp giáo dục giới tính toàn diện một cách hiệu quả cho trẻ em Việt Nam. 


Trên hành trình phát triển, giáo trình GDGT đạt chuẩn khung K-12 SIECUS Hoa Kỳ của WeGrow đã có mặt ở rất nhiều trường học (Vinschool, Alpha School, THCS Cầu Giấy,...). Ngoài ra chúng tôi đã mang khóa học GDGT TeenUp đến với hơn 23.000 học viên trên cả nước để giúp các thầy cô, các em, các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích mà giáo dục giới tính mang lại, nâng cao kỹ năng sống, giúp trẻ khai phá bản thân và tạo cơ hội để gắn kết gia đình, đưa ba mẹ đến gần hơn với con cái.


Nếu quý phụ huynh cần giải đáp thắc mắc về giáo dục giới tính, quan tâm đến khóa học GDGT TeenUp tại WeGrow xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi thông qua:


CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC WEGROW VIỆT NAM

  • Email:  info@wegrow.edu.vn

  • Hotline:  0869 784 688

  • Địa chỉ: Số 29, ngõ 121 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

108 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page