5 QUAN ĐIỂM KHIẾN PHỤ HUYNH NHẦM TƯỞNG VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ
top of page

5 QUAN ĐIỂM KHIẾN PHỤ HUYNH NHẦM TƯỞNG VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022


Những nhầm tưởng về GDGT của cha mẹ có thể gây nguy hiểm tới con - Nguồn ảnh: WeGrow Vietnam

Trong bối cảnh xã hội liên tục xảy ra các vụ việc đau lòng về xâm hại và lạm dụng trẻ em, đã đến lúc chúng ta cần chú trọng hơn vào việc GDGT cho trẻ. Tuy nhiên, khi làm việc với hơn 5790 phụ huynh trong suốt 4 năm qua, WeGrow Vietnam nhận thấy có nhiều phụ huynh chưa thật sự có cái nhìn đúng về câu chuyện GDGT, và điều này đã tạo rào cản cho việc phát triển GDGT tại Việt Nam.

Bởi vậy, hôm nay, WeGrow Vietnam mang đến 5 quan điểm khiến phụ huynh nhầm tưởng về GDGT.


Chỉ có bé gái mới có nguy cơ bị xâm hại

Do ảnh hưởng bởi quan niệm Á Đông, nhiều phụ huynh cho rằng chỉ có các bé gái mới dễ trở thành mục tiêu bị xâm hại, lạm dụng.

Tuy nhiên, số liệu đưa ra trong Báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2019 của Đoàn giám sát Quốc hội khóa XIV cho thấy có 8709 trẻ em bị xâm hại, trong đó có tới 1059 là bé trai.

Như vậy, rõ ràng là ở bất kỳ giới tính nào, trẻ đều có nguy cơ bị xâm hại và đều cần được GDGT như nhau.


Giáo dục giới tính trên trường là đủ

Nhiều phụ huynh cho rằng việc giáo dục các con là trách nhiệm của nhà trường, trong đó bao gồm cả vấn đề GDGT. Tuy nhiên, hiện nay, tại trường học, GDGT mới chỉ được thêm vào chương trình giáo dục dưới dạng các chương trình ngoại khóa.

Mỗi chương trình thường chỉ được diễn ra trong khoảng 1-2 lần trong năm học, và số lượng người dạy và người học cũng rất chênh lệch, có khi lên tới 100-200 học sinh được giảng dạy chỉ với 1 thầy cô.

Bởi vậy, lượng kiến thức GDGT các con nhận được ở trường là rất ít, nếu không muốn nói là chỉ "cưỡi ngựa xem hoa". Và những kiến thức này hoàn toàn không đủ để giúp các con phòng tránh các mối đe dọa khi không có sự xuất hiện của cha mẹ.

Con lớn lên tự hiểu

Có một sự thật đến giật mình là nhiều phụ huynh cho rằng các con có thể tự hiểu được các vấn đề về giới tính trong quá trình trưởng thành. Điều này xuất phát từ việc cha mẹ e sợ rằng nếu chủ động đề cập với con các vấn đề về giới tính sẽ khiến con tò mò và bắt đầu xem những nội dung độc hại.

Trái với suy nghĩ trên của các bậc phụ huynh, trên thực tế, trẻ có xuất hiện sự tò mò từ rất sớm, và nó luôn đi theo suốt quá trình phát triển của trẻ. Nếu không nhận được những câu trả lời thỏa đáng từ cha mẹ, trẻ sẽ bắt đầu tự tìm kiếm thông tin trên mạng, và dễ dàng bị tấn công từ các nội dung độc hại.


Con đến tuổi dậy thì mới cần giáo dục giới tính

Một số các ý kiến khác từ phụ huynh lại cho rằng chỉ nên nói với con khi chúng bước vào tuổi dậy thì. Quan điểm này xuất phát từ mối lo sợ lớn nhất của cha mẹ về việc con có những mối quan hệ không lành mạnh, dẫn tới các hậu quả xấu như mang thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục không an toàn,... và những vấn đề này chỉ xuất hiện khi các em đã bước vào tuổi dậy thì.

Tuy nhiên, cần lưu ý với các bậc phụ huynh rằng GDGT cho trẻ không phải chỉ cần lưu tâm những vấn đề trên. GDGT còn có thể cung cấp cho trẻ các kiến thức để phòng chống vấn nạn xâm hại và lạm dụng trẻ em đang ngày càng phổ biến trong cộng đồng. Trẻ càng nhỏ tuổi lại càng có nguy cơ gặp phải các mối đe dọa về lạm dụng và xâm hại do sự ngây thơ của các em.

Vậy thì, đợi đến khi con dậy thì mới GDGT thì có phải là quá muộn không?


Chỉ cần nói với con về sinh sản là đủ

Vẫn xuất phát từ mối lo sợ trên, cha mẹ thường chỉ tập trung vào các kiến thức về sinh sản và an toàn tình dục khi trao đổi về GDGT cho con. Điều đó là đúng nhưng rõ ràng là chưa đủ.

Để có thể giúp con tránh được các nguy cơ trở thành nạn nhân của xâm hại và lạm dụng trẻ em, phụ huynh cần trang bị cho con các kiến thức quan trọng, như: quyền bất khả xâm phạm đối với bản thân, cách nhận biết và xử lý khi có nguy cơ bị kẻ xấu xâm hại,...


Để trang bị đầy đủ các kiến thức về GDGT cho con, phụ huynh xem thêm thông tin về lớp học TeenUp - lớp học GDGT toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tại đây.


Trên đây là 5 quan điểm thường xuất hiện ở cha mẹ khiến việc GDGT tại Việt Nam chưa thật sự phát triển. Hy vọng, thông qua bài viết, các bậc phụ huynh sẽ có cho mình góc nhìn đúng đắn hơn về GDGT, từ đó chú trọng cung cấp cho con những kiến thức quan trọng này từ sớm, giúp con phát triển khỏe mạnh.

762 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page