3 ĐIỂM KHÁC BIỆT VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH GIỮA HOA KỲ VÀ VIỆT NAM
top of page

3 ĐIỂM KHÁC BIỆT VỀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH GIỮA HOA KỲ VÀ VIỆT NAM

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022


Có nhiều sự khác biệt trong việc giáo dục giới tính cho trẻ tại Hoa Kỳ và Việt Nam - Nguồn ảnh: Pinterest

Những năm gần đây, GDGT được nhắc đến phổ biến hơn trong cộng đồng, đặc biệt là sau hành loạt các vụ việc thương tâm về xâm hại và lạm dụng trẻ em. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đi đầu trong công tác GDGT toàn diện dành cho trẻ nhỏ. Hãy cùng xem so với nền giáo dục tiên tiến của Hoa Kỳ, câu chuyện GDGT tại Việt Nam đang ở mức độ nào?


Hoạt động chính khóa và ngoại khóa

Tại Hoa Kỳ, GDGT được giảng dạy chính thức tại nhiều các trường học. Bởi, họ nhận thấy đây là kiến thức rất quan trọng, thậm chí tại nhiều bang, môn học này là môn bắt buộc để có thể xét duyệt lên lớp như biết bao các môn học khác.

Trong khi đó, tại Việt Nam, GDGT thường chỉ được tổ chức dưới dạng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Các hoạt động này thường diễn ra khoảng mỗi năm một lần. Thời lượng này là quá ít so với những kiến thức GDGT cần trang bị cho trẻ.


Độ tuổi học của trẻ

Tại Hoa Kỳ, GDGT được giảng dạy theo hệ K-12, tức là trẻ em được GDGT xuyên suốt 12 năm học từ tiểu học đến trung học. Điều này giúp cung cấp đầy đủ lượng kiến thức về GDGT cho các em, củng cố các kiến thức này như các môn học khác.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu như các kiến thức này chỉ được giới thiệu cho trẻ nằm ở cấp học lớp 9 trở lên. Điều này là do quan điểm từ nhiều phụ huynh, thậm chí là thầy cô giáo cho rằng trẻ chỉ nên được GDGT khi bước vào tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, như chúng ta có thể thấy, số lượng các câu chuyện về xâm hại, lạm dụng trẻ em, trẻ mang thai không mong muốn,... vẫn xảy ra với những trẻ ở lứa tuổi thấp hơn lớp 9, thậm chí số vụ việc ở các độ tuổi này đang có dấu hiệu tăng lên.


Kiến thức trang bị cho trẻ

Tại Hoa Kỳ, như đã nói, trẻ được nhận GDGT trong 12 năm, vì vậy lượng kiến thức được cung cấp cho trẻ mang tính toàn diện.

Trong khi đó, tại Việt Nam, với việc bắt đầu muộn (dành cho học sinh lớp 9 trở lên), cộng thêm việc mỗi năm chỉ có 1-2 hoạt động ngoại khóa, lượng kiến thức trang bị cho các em hoàn toàn không đủ và cũng khó để mang tính toàn diện.

Trên thực tế, ngoài các kiến thức về tình dục và an toàn tình dục, trẻ còn cần được trang bị nhiều các kiến thức liên quan đến quyền bất khả xâm phạm cơ thể và các quyền hạn được pháp luật bảo vệ khác. Điều này đã được làm rất tốt tại Hoa Kỳ, song lại còn gặp nhiều hạn chế khi đưa vào giáo dục tại Việt Nam. Việc GDGT tại nước ta vẫn đang được đưa vào nhằm giải quyết các vấn đề phần ngọn, chủ yếu là để phòng tránh các em quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn; trong khi những yếu tố mang tính cốt lõi là để cho trẻ hiểu được các quyền của bản thân, từ đó hạn chế các vụ việc đáng tiếc về xâm hại và lạm dụng trẻ em thì lại chưa được chú trọng.


Trên đây là 3 điểm khác biệt về GDGT tại Việt Nam và Hoa Kỳ. WeGrow Vietnam rất hy vọng, thông qua bài viết này, câu chuyện GDGT có thể được nhìn nhận một cách chú trọng và tích cực hơn.


Cha mẹ xem thêm thông tin về lớp học TeenUp - lớp học GDGT toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo khung tiêu chuẩn GDGT SIECUS của Hoa Kỳ tại đây.


885 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page