top of page
huyentranwegrow

4 CÂU HỎI CÁC TEEN THƯỜNG GẶP VỀ THUỐC TRÁNH THAI

Thuốc tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và có tác dụng nhanh được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên vẫn còn nhiều điều các bạn tuổi mới lớn thắc mắc về biện pháp tránh thai này.


Nguồn ảnh: Unplash


Thuốc tránh thai chỉ có dạng uống?


Câu trả lời là Không! Ngoài dạng thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp dưới dạng uống thì thuốc tránh thai còn có ở dạng tiêm. Thuốc tiêm tránh thai Depo - provera chứa hormon progesteron giúp tránh thai trong vòng 3 tháng chỉ trong một mũi tiêm. Với cơ chế hoạt động tương tự thuốc uống, thuốc tiêm có tác dụng lên đến 99% theo Planned Parenthood. Trong khi thuốc uống tránh thai hàng ngày có tỉ lệ thất bại là 9% nếu không được sử dụng đúng cách và đều đặn mỗi ngày. Bởi vậy, thuốc tiêm tránh thai so với thuốc uống tiện hơn rất nhiều.


Tuy nhiên, thuốc tiêm có nhược điểm là hay gây rối loạn, mất kinh và không thể đưa thuốc ra khỏi cơ thể nhanh chóng khi xuất hiện tác dụng phụ.


Uống thuốc tránh thai giúp làm đẹp da?


Chất estrogen trong thuốc tránh thai đóng vai trò hormon sinh dục nữ chính có làm giảm mức độ sản xuất chất nhờn trên da, cân bằng nội tiết tố giúp da dẻ mịn màng, nhiều sức sống, giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá và mụn đầu đen.


Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi có thể gây ra nám da, sạm da hay tác dụng ngược, mọc nhiều mụn trứng cá hơn.


Thuốc tránh thai hàng ngày giúp trì hoãn kinh nguyệt?


Các bạn teen thường tìm đến cách này để điều chỉnh kinh nguyệt trước ngày tham quan hay phải hoạt động thể chất.


Trong trường hợp các bạn đang không sử dụng thuốc tránh thai, bạn có thể sử dụng thuốc chứa progesteron khiến cho niêm mạc tử cung không thể bong ra, không xuất hiện hiện tượng chảy máu kinh, nhờ đó mang lại tác dụng trì hoãn kinh nguyệt.


Lưu ý bạn cần uống thuốc trước ngày dự kiến có kinh ít nhất 3 ngày và dùng đều đặn đến khi muốn có kinh trở lại. Sau khi ngừng thuốc khoảng 2 - 3 ngày, đối với một số người là 7 - 10 ngày thì kinh nguyệt sẽ quay trở lại bình thường.


Tuy nhiên, biện pháp này cần theo chỉ định của bác sĩ vì liều dùng còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và cân nặng của mỗi người. Các bạn cũng không nên lạm dụng phương pháp này vì nó ức chế chu kỳ hormon của cơ thể và có thể gây ra một số tác dụng phụ như mụn trứng cá, tâm trạng thất thường tùy theo cơ địa mỗi người


Thuốc tránh thai khẩn cấp có phải thuốc phá thai không?


1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?


Là loại thuốc được nữ giới sử dụng ngay sau khi có quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc có 2 loại 1 viên và 2 viên, đều phải được sử dụng trong vòng 72h kể từ thời điểm quan hệ.


2. Cơ chế của thuốc tránh thai khẩn cấp


Thuốc tránh thai khẩn cấp có nồng độ progesterone cao hơn nhiều so với thuốc tránh thai hàng ngày, khiến quá trình rụng trứng bị ức chế nặng nề, ngăn không cho trứng làm tổ để hình thành thai nhi. Trứng và tinh trùng nếu có thụ tinh thì không thể bám vào tử cung để phát triển.


*Cơ chế thuốc phá thai: Làm ngừng quá trình phát triển của thai, kích thích dạ con co bóp đẩy phôi thai ra khỏi tử cung, dùng trong trường hợp trứng sau khi gặp tinh trùng đã thụ tinh và vào làm tổ ở trong tử cung.


Vậy thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc phá thai có cơ chế hoàn toàn khác nhau. Thuốc tránh thai khẩn cấp không phải thuốc phá thai.


Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được dùng tối đa 2 lần/tháng, nếu lạm dụng có thể dẫn đến vô sinh và nhiều nguy cơ khác.


Để trang bị đầy đủ các kiến thức về GDGT cho con, phụ huynh xem thêm thông tin về lớp học TeenUp - lớp học GDGT toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tại đây.


321 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page