5 ĐIỀU TEEN CẦN BIẾT VỀ CYBERBULLYING - BẮT NẠT TRÊN MẠNG
top of page

5 ĐIỀU TEEN CẦN BIẾT VỀ CYBERBULLYING - BẮT NẠT TRÊN MẠNG

Bắt nạt trên mạng nhưng hậu quả để lại lại rất thật, thậm chí nặng nề và dai dẳng hơn rất nhiều bắt nạt ngoài đời thật.


Vậy bắt nạt trên mạng (Cyberbullying) là gì?


Bắt nạt trên mạng là việc bắt nạt hay quấy rối sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Nó có thể diễn ra trên mạng xã hội hay điện thoại di động, là hành vi lặp đi lặp lại, nhằm mục đích làm nạn nhân sợ hãi, tức giận hoặc xấu hổ.


Báo cáo được Liên Hợp Quốc công bố ngày 4/9/2019 cho thấy có đến 21% thanh thiếu niên ở Việt Nam tham gia khảo sát thừa nhận mình là nạn nhân của hiện tượng bắt nạt trên mạng(1)


Nó có thể bao gồm việc gửi tin nhắn đe dọa hoặc gây tổn thương cho nạn nhân, để lại những comment công kích, thù địch, đăng những bức ảnh riêng tư, nhạy cảm của nạn nhân.


Làm sao để phân biệt giữa “trêu đùa” và “bắt nạt”?


Giới hạn giữa việc “trêu đùa” và “bắt nạt” là rất mong manh. Bạn bè thường trêu chọc nhau rồi cười cho qua chuyện nhưng nếu bạn cảm thấy bị tổn thương, bị lôi ra làm trò đùa chứ không phải cùng trêu đùa, thì đó là bắt nạt.


Nếu sự việc vẫn tiếp diễn sau khi bạn yêu cầu bạn bè dừng lại thì bạn cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn. Đặc biệt, bắt nạt qua mạng phát tán rất nhanh nên bạn cần tìm cách giải quyết trước khi sự việc đi quá xa.



Phải làm gì nếu nạn nhân là bạn mình hoặc người thân cận?


Bắt nạt trên mạng có thể xảy ra với bất kỳ ai và nếu bạn chứng kiến bạn bè hoặc người thân của mình rơi vào trường hợp này, đừng bàng quang mà hãy đề nghị giúp đỡ.


Người phải chịu bắt nạt qua mạng rất dễ thu mình lại, cảm thấy thiếu an toàn và không biết làm cách nào để thoát ra. Vậy nên, bạn cần từ tốn an ủi, giúp họ tìm cách giải quyết. Nếu họ muốn tìm kiếm sự giúp đỡ hay trình báo sự việc, hãy đi cùng họ, cho họ thấy rằng họ không cô đơn.


Lời nói có thể gây tổn thương nhưng lời nói cũng là cách xoa dịu tinh thần hữu hiệu.


Có nên offline khi bị bắt nạt trên mạng?


Đây là điều mọi người hay làm khi gặp tình trạng bắt nạt trên mạng, không lên mạng hay xóa các mạng xã hội để cho bản thân có thời gian hồi phục. Nhưng đây không phải một giải pháp lâu dài, nó chỉ giúp bạn trốn chạy vấn đề trong một thời gian ngắn.


Thậm chí, việc offline còn có thể khiến kẻ bắt nạt càng được đà và làm tổn thương bạn. Bạn không làm gì sai, thế nên không cần phải im lặng, hãy lên tiếng cho bản thân và tìm sự giúp đỡ của mọi người xung quanh.


Bạn có từng là thủ phạm của Cyberbullying (bắt nạt qua mạng) không?


Việc bắt nạt qua các trang mạng xã hội nguy hiểm là bởi nó phát tán rất nhanh và những người ấn nút thích hay chia sẻ cũng chính là thủ phạm gián tiếp của bắt nạt qua mạng.


Vì vậy, hãy SUY NGHĨ trước khi gõ phím, hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Ai cũng dễ bị tổn thương, lời bạn nói ra tưởng sẽ quên ngay nhưng sẽ để lại ám ảnh nặng nề lên người khác.


Hãy KIỂM CHỨNG thông tin trước khi ấn nút thích hay chia sẻ. Mạng xã hội là công cụ rất quyền lực vì chúng cung cấp những chiếc mặt nạ để người ta có thể giấu mình và thể hiện quan điểm của mình, chia sẻ những điều mình thấy với cả thế giới. Nhưng rất có thể, một lần chia sẻ đó sẽ khiến người khác tổn thương và suy sụp.


493 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page