5 ĐỊNH NGHĨA VỀ GIỚI DỄ GÂY NHẦM LẪN
top of page

5 ĐỊNH NGHĨA VỀ GIỚI DỄ GÂY NHẦM LẪN

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022

Giới tính luôn là một chủ đề phức tạp cùng những định nghĩa khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Trong bài viết này, WeGrow sẽ phân biệt giới tính sinh học - bản dạng giới - cách thể hiện giới.


Nguồn ảnh: WeGrow Vietnam


Thế nào là giới?


Giới là từ chỉ hành vi, vai trò được xem là chuẩn mực cho đàn ông và đàn bà, chịu ảnh hưởng bởi văn hóa, xã hội trong quá trình lớn lên, giao tiếp, hình thành nhân cách.


Bản dạng giới là gì?


Bản dạng giới (Gender Identity) là cảm nhận bên trong của một người của một người về giới tính của mình, là nam hay nữ hay giới tính nào khác, muốn được xưng hô là anh hay chị.


Giới tính sinh học và bản dạng giới có giống nhau không?


Không! Giới tính sinh học (Biological sex) là qua những đặc điểm sinh học như bộ phận sinh dục này, nhiễm sắc thể hay cơ quan sinh sản bên trong cơ thể để xác định một người là nam hay nữ.


Giới tính sinh học không chỉ bao gồm con gái và con trai mà gồm cả những người liên giới (intersex). Những người này có thể có bộ phận sinh dục của cả nam lẫn nữ hoặc có cơ quan sinh dục của nam nhưng nhiễm sắc thể bên trong cơ thể lại của nữ và ngược lại.


Người có Giới tính sinh học trùng với Bản dạng giới là người hợp giới (cisgender). Còn một người có Giới tính sinh học khác với Bản dạng giới thì là người chuyển giới (transgender). Chứ không phải chỉ khi làm phẫu thuật mới được gọi là người chuyển giới như nhiều người lầm tưởng.


Bản dạng giới và xu hướng tình dục khác nhau ra sao?


Xu hướng tình dục: Là sự hấp dẫn về tình cảm hoặc tình dục hoặc cả hai đối với người khác, một cách bền vững.


Còn Bản dạng giới là cách cảm nhận bên trong của một người về giới tính của mình. Bởi vậy, người chuyển giới có thể là người dị tính, đồng tính, song tính hoặc vô tính. Một số người chuyển giới trong quá trình chuyển đổi giới tính có thể một lần nữa khám phá ra xu hướng tình dục của mình.


Một người chuyển giới nam (tức Giới tính sinh học, sinh ra là nữ nhưng Bản dạng giới, cảm nhận bên trong là nam) thấy hấp dẫn với một người nam khác thì xu hướng tình dục của họ là đồng tính nam.


Một người nhận ra Bản dạng giới của mình khi nào?


Mặc dù đến tuổi dậy thì, trẻ vị thành niên mới bắt đầu đặt câu hỏi về xu hướng tình dục của mình. Nhưng mọi người thường nhận ra Bản dạng giới của mình từ rất sớm, có thể từ 4 tuổi. Một đứa trẻ có thể cảm nhận mơ hồ rằng mình khác biệt với giới tính sinh học hay mình muốn một cái gì khác với giới tính sinh học của mình. Một số trẻ khác lại có thể bất mãn và gay gắt với vai trò về giới mà nó phải tuân theo.


Nguồn ảnh: Unplash


Vậy còn cách thể hiện giới thì sao?


Cách thể hiện giới (gender expression) là cách một người thể hiện bản dạng giới của mình với những người xung quanh, thông qua hành vi, quần áo, kiểu tóc, giọng nói.


Phụ huynh nên làm gì nếu như con là người chuyển giới hay không theo chuẩn về giới?


Trong trường hợp này, phụ huynh không nên ép buộc con hành xử theo chuẩn giới, cũng không nên trách móc, cãi vã với con, ngược lại nên cùng con trao đổi, nói chuyện, hỗ trợ con được sống đúng với giới tính của mình, làm những gì con muốn, tránh dẫn đến mất kết nối với con.


Dù bạn là ai, có bản dạng giới nào thì cũng hãy luôn tự tin thể hiện bản thân, có thái độ tôn trọng, bình đẳng với mọi người xung quanh. Nếu bạn đọc đến đây mà tò mò muốn biết thêm về giới hay các khóa học giáo dục giới tính thì hãy theo dõi chúng mình tại WeGrow Vietnam nhé!



12.630 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page