6 CÁCH ĐỂ BỐ MẸ QUẢN LÝ VIỆC SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ CỦA CON
top of page

6 CÁCH ĐỂ BỐ MẸ QUẢN LÝ VIỆC SỬ DỤNG CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ CỦA CON

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022

Smartphone đã trở thành vật bất ly thân với mọi người ở mọi lứa tuổi trong thời đại ngày nay. Nhưng trẻ em và trẻ vị thành niên thì không thể tự mình điều chỉnh thời gian phù hợp sử dụng các thiết bị điện tử.


Nguồn ảnh: Unplash


Thực trạng sử dụng thiết bị điện tử của trẻ


Trẻ em tại các thành phố lớn của Việt Nam tiếp cận với thiết bị điện tử từ rất sớm: Dưới 3 tuổi chiếm đến 19%, 3 – 5 chiếm 59% trong nhóm trẻ là đối tượng được khảo sát. Thời lượng trẻ được sử dụng thiết bị thông minh trung bình từ 30 phút đến 2 giờ mỗi ngày.


Đối với trẻ lớn hơn và vị thành niên, tổng thời gian tiếp cận với thiết bị điện tử gồm ti vi, điện thoại thông minh, laptop, màn hình máy chiếu,... có thể lên tới 10 tiếng mỗi ngày (1)


Hậu quả khi trẻ sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử


Việc tiêu tốn quá nhiều thời gian vào việc sử dụng các thiết bị điện tử có thể dẫn đến các bệnh về mắt, béo phì hay làm giảm tập trung, khiến trẻ ngại giao tiếp xã hội.


Các cách để giúp trẻ sử dụng thiết bị điện tử hợp lý


1. Khuyên trẻ không nên sử dụng thiết bị khi đang làm việc khác


Trẻ vị thành niên thường nghĩ mình có thể làm nhiều việc cùng một lúc như lướt web lúc làm bài tập hay nhắn tin khi ăn cơm. Hãy giải thích cho trẻ việc làm nhiều thứ cùng một lúc sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung, giảm năng suất và gây ảnh hưởng đến sức khỏe


2. Khuyến khích trẻ hoạt động thể chất ngoài trời


Việc chơi thể thao, đi dạo hay chơi trò chơi ngoài trời sẽ không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe, có thời gian “rời” màn hình mà còn giúp trẻ tự tin với giao tiếp hàng ngày hơn.



3. Giải thích với con những nguy cơ khi sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều


Việc để trẻ tự giác hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử vẫn là hữu hiệu nhất. Bố mẹ có thể nói chuyện, từ từ giải thích với con hay cho con đọc những bài báo về hậu quả của việc “Dán mắt vào màn hình”.


4. Trở thành tấm gương để con học theo


Mọi lời khuyên nhủ sẽ là vô ích nếu chính bố mẹ là người cũng nào cũng kè kè cái điện thoại. Trẻ thường có xu hướng học theo những gì mình nhìn thấy nên hãy tự hạn chế thời gian sử dụng của chính mình.


5. Tăng tương tác với con


Để trẻ dần dần từ bỏ thời gian lướt mạng xã hội hay xem ti vi thì bố mẹ nên dành thời gian nói chuyện với trẻ nhiều hơn, chẳng hạn buổi tối thay vì xem các chương trình giải trí thì bố mẹ và con cái có thể chia sẻ một ngày của mình đã trôi qua như thế nào hay cùng con làm việc nhà.


6. Không sử dụng thiết bị điện tử trong một thời gian nhất định


Việc “cai” các thiết bị điện tử cần thời gian, bởi vậy thay vì cấm con ngay lập tức không được sử dụng điện thoại, laptop thì nên đề ra thời gian ngắn nhất định rồi tăng dần lên, ví dụ như từ 9 giờ đến 10 giờ tối hay 1 tiếng trước khi đi ngủ. Dần dần, trẻ sẽ hình thành thói quen.


325 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page