6 KIỂU BẮT NẠT MÀ CON BẠN CÓ THỂ GẶP PHẢI
top of page

6 KIỂU BẮT NẠT MÀ CON BẠN CÓ THỂ GẶP PHẢI

Bắt nạt là một trong những vấn nạn nghiêm trọng trong môi trường học đường mà bất cứ đứa trẻ nào có thể gặp phải. “Phòng hơn chữa”, việc biết được con mình có thể đối mặt với cái gì sẽ giúp bố mẹ an tâm hơn.


Nguồn ảnh: Pinterest


Bạo lực học đường


Đây là dạng mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến chuyện bắt nạt. Những videos đánh hội đồng, đấm đá tràn lan trên mạng xã hội. Đây cũng là dạng dễ nhận ra vì các vết bầm tím để lại trên cơ thể. Kẻ bắt nạt thường to hơn, khỏe hơn và lấn át nạn nhân.


Bắt nạt bằng lời nói


Những kẻ bắt nạt bằng lời nói sử dụng các từ ngữ, cách gọi tên, những lời xúc phạm không ngừng để coi thường, hạ thấp và làm tổn thương người khác.


Dạng này xảy ra khá thường xuyên nhưng lại không được các bố mẹ chú ý, cho rằng đó là trẻ con trêu nhau và kêu con mình cứ kệ nó đi. Nhưng những câu nói như “Sao mày béo thế”, “Mày ngu à” có thể ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của con.


Bắt nạt bằng các mối quan hệ


Đây là điều bố mẹ dễ thấy trên “Mean girls” khi các cô gái quay ra nói xấu, tiết lộ bí mật, tung tin đồn nhảm về một người cùng hội. Việc bắt nạt này khiến nạn nhân bị trêu chọc, phớt lờ, xúc phạm và cô lập.


Hay việc ma cũ bắt nạt ma mới cũng là một ví dụ của loại bắt nạt này. Trẻ bị cô lập, phớt lờ, không nói chuyện được với ai, khiến trẻ dần thu mình lại, tự ti, không dám giao tiếp. Dạng bắt nạt này có thể không biểu hiện rõ rệt nhưng sẽ để lại hậu quả nặng nề, đeo bám tâm trí trẻ.


Bắt nạt bằng mối quan hệ khó thường xảy ra ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dạng này khó bị phát hiện bởi bố mẹ, thầy cô vì trẻ tuổi teen thường xấu hổ, không dám nói chuyện này với người lớn.


Bắt nạt trên mạng


Đây là một dạng mới khi thế giới bước vào thời kỳ Công nghệ nhưng hậu quả nó để lại cũng nghiêm trọng không kém thậm chí hơn rất nhiều so với bắt nạt ngoài đời. Đó là bởi những thứ được đưa lên mạng rất dễ lan truyền và tồn tại gần như vĩnh viễn. Trẻ không biết làm thế nào để thoát ra khỏi bi kịch này, cảm giác như kẻ bắt nạt có thể tiếp cận họ bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào.


Việc bắt nạt trên mạng bao gồm tung tin đồn nhảm, đăng những bức ảnh riêng tư của người khác lên mạng xã hội, gửi tin nhắn đe dọa, dùng lời nói gây tổn thương nhắm đến nạn nhân.


Bắt nạt tình dục


Nguồn ảnh: Pinterest


Bắt nạt tình dục bao gồm gọi tên, có các hành động, từ ngữ thô thiển, “gạ”, gửi những bức ảnh, tài liệu khiêu dâm. Kẻ bắt nạt có thể đưa ra nhận xét về ngoại hình, sức hấp dẫn, giới tính của nạn nhân. Nặng nề hơn, nó có thể dẫn đến việc bị tấn công tình dục. Con gái không chỉ bị bắt nạt bởi con trai mà cả những đứa con gái khác, bị phán xét về ngoại hình, bị động chạm vào những vùng riêng tư.


Việc chat sex cũng có thể dẫn đến dạng bắt nạt này khi những hình ảnh riêng tư bị đăng lên và trở thành mục tiêu để mọi người phê phán, chê cười. Nạn nhân của việc bắt nạt này thường là con gái.


Bắt nạt vì sự khác biệt


Đây là việc bắt nạt dựa trên sự khác biệt về tôn giáo, màu da và giới. Bắt nạt dựa trên sự khác biệt không phải một dạng bắt nạt phổ biến ở Việt Nam nhưng bố mẹ cũng nên lưu tâm nếu nhận thấy các biểu hiện con bị bắt nạt, tìm ra vấn đề và giải quyết chúng.



1.952 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page