BỐ MẸ CÓ NÊN LẤY HÌNH MẪU “CON NHÀ NGƯỜI TA” KHÔNG
top of page

BỐ MẸ CÓ NÊN LẤY HÌNH MẪU “CON NHÀ NGƯỜI TA” KHÔNG

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022

“Con nhà người ta” là ác mộng của rất nhiều gia đình khi đến bữa cơm hay sau những buổi họp phụ huynh. Mục đích của bố mẹ là để con có động lực cố gắng nhưng liệu việc này có phản tác dụng không?


Nguồn ảnh: WeGrow Vietnam


Khiến con so sánh bản thân với người khác


Việc so sánh bản thân với người tốt hơn, giỏi hơn, đặc biệt trong cùng lĩnh vực gần như là bản năng của mỗi người. Nhưng việc so sánh này lại tiêu cực nhiều hơn là tích cực.


Khiến con sinh ra thói đố kỵ


Khi bé, trẻ bị so sánh về ngoại hình, đặc biệt là trẻ nữ. “Ôi bạn này da trắng hơn con nhỉ”, “Bạn này môi chúm chím xinh hơn con nhỉ”, dần dần sẽ in hằn vào trí não trẻ và bắt đầu khiến trẻ thích ganh đua, đố ky. “Bạn A học giỏi Toán nhưng không giỏi Văn bằng con”, “Bạn ý hát hay nhưng con biết đánh đàn mà”.


Khi việc đố kỵ xảy ra và trở nên nghiêm trọng, trẻ sẽ bắt đầu muốn hạ bệ bạn bè, nói xấu người khác, tìm ra điểm yếu của người khác để khiến mình cảm thấy tốt hơn về bản thân. Việc ganh ghét có thể chiếm hết thời gian của trẻ, khiến trẻ không tập trung vào việc của mình, thay vì muốn mình trở nên tốt hơn thì chỉ chăm chăm đi hạ bệ người khác.


Khiến con không nhận ra giá trị của bản thân


Việc ganh ghét cho thấy rằng trẻ không tự tin vào bản thân. MỌI SỰ SO SÁNH ĐỀU LÀ KHẬP KHIỄNG. Bạn không thể bắt một con cá leo núi, việc so sánh con với người khác cũng tương đương với việc bạn đang phủ nhận những điểm mạnh, những giá trị tích cực của con.


Vậy nên thay vì việc nói rằng “Đấy, thấy bạn Tiên học giỏi Toán chưa kìa” thì bạn có thể nói “Không sao, con có thể tập trung phát triển môn Văn mà” hay đơn giản là “Cố gắng lên nhé, con làm được mà”. Khi nghe được những lời như vậy, con chắc chắn sẽ thấy vui, tin tưởng vào bản thân mình, trở thành một người bao dung và vị tha, có cái nhìn cởi mở hơn với mọi người.


Trở thành người tốt trước khi là người giỏi


Giá trị của mỗi người không được định giá bằng điểm số hay lương tháng mà chính là lòng tốt và thái độ sống. Vậy nên trước khi muốn con trở thành ông nọ bà kia, hãy dạy con tin tưởng vào bản thân, tôn trọng mọi người, ai cũng có những điểm mạnh và điều đáng quý của riêng mình nên thay vì muốn lấy thứ mình không có, hãy tập trung phát triển những điểm tích cực của bản thân. Vì cuộc sống này rộng lớn nên dù màu sắc của bạn là gì, bạn cũng khiến thế giới này tốt đẹp hơn.


304 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page