Các biện pháp giáo dục giới tính cho học sinh THPT
top of page

Các biện pháp giáo dục giới tính cho học sinh THPT

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT là chủ đề đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của nhà trường, các bậc phụ huynh. Khi các em được định hướng kịp thời, đón nhận những thông tin đúng đắn về giáo dục giới tính sẽ giảm được rất nhiều hậu quả không đáng có về sau. Hôm nay hãy cùng WeGrow tìm hiểu chi tiết về các biện pháp giáo dục giới tính cho học sinh THPT được chia sẻ ngay trong bài viết sau đây.


1. Tình hình giáo dục giới tính cho học sinh THPT hiện nay

Một nghiên cứu của Tiến sĩ tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam tại các ngôi trường ở khu vực Hà Nội cho thấy có khoảng 10% học sinh đến hết lớp 9 đã từng quan hệ tình dục. Với các học sinh đến hết lớp 12 thì tỷ lệ này lên tới 39%. Quỹ dân số Liên hợp quốc cũng cho biết nước ta là quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất trong số các nước tại khu vực Đông Nam Á (hơn 20%).


Giáo dục giới tính cho học sinh THPT


Trước thực trạng này, việc giáo dục giới tính cho học sinh THPT là điều cực kỳ được quan tâm từ cả các bậc phụ huynh lẫn trường học. Những kiến thức liên quan đến giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản hiện nay vẫn chủ yếu được truyền đạt thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề toàn trường chứ chưa có nhiều chương trình chuyên sâu để giúp trang bị kiến thức toàn diện cho học sinh để các em biết cách bảo vệ mình, có được những quyết định sáng suốt hơn.


2. Tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho học sinh trong trường học

Hiện nay có không ít phụ huynh vẫn còn khá lo lắng khi nghĩ giáo dục giới tính cho học sinh THPT sẽ tạo điều kiện khiến cho trẻ tự tìm hiểu và dễ tiếp cận hơn đến các vấn đề về giới tính, tình dục. Tuy nhiên trước thực trạng đang diễn ra, xu thế tất yếu chính là ba mẹ và nhà trường cần trang bị đầy đủ kiến thức về giáo dục giới tính một cách toàn diện, đúng đắn để trẻ tránh được việc “lầm đường” một cách tốt nhất. 


Tầm quan trọng của giáo dục giới tính

 

Những lợi ích khi giáo dục giới tính cho học sinh THPT trong nhà trường có thể kể đến như:

  • Nâng cao hiểu biết của học sinh về cơ thể bản thân: Giúp các em không bị bỡ ngỡ, lo lắng khi thấy những thay đổi về tâm sinh lý của mình khi bước vào giai đoạn dậy thì, đặc biệt là những thay đổi của cơ thể.

  • Học được cách chăm sóc sức khỏe sinh sản: Ở độ tuổi này trẻ cần nắm được những hiện tượng sinh lý tự nhiên trong cơ thể, cần được giáo dục về cách sinh hoạt, ăn uống cũng như giữ cho mình luôn có một tinh thần thoải mái để nâng cao chất lượng cuộc sống, học tập đạt hiệu quả tốt hơn.

  • Giúp các em xây dựng đời sống tình cảm lành mạnh, biết cách bảo vệ bản thân: Bước vào tuổi dậy thì, trẻ sẽ bắt đầu nảy sinh tình cảm với người khác, xuất hiện những hành vi gần gũi cũng như muốn được ở bên cạnh người có cảm tình. Tuy nhiên trẻ còn thiếu kinh nghiệm, chưa thể làm chủ được bản thân. Do đó học về giáo dục giới tính sẽ giúp trẻ ý thức về cảm xúc, biết cách kiểm soát chính mình để có tình yêu trong sáng, lành mạnh. Đặc biệt có thể nhận diện được vấn đề nhanh chóng khi phát hiện các hành vi quấy rối, xâm hại để chủ động bảo vệ bản thân.

  • Cải thiện sự tự tin, bản lĩnh cho trẻ: Các em khi đã tiếp thu kiến thức giáo dục giới tính sẽ có thể nhìn nhận vấn đề một cách đa chiều, khách quan hơn. Nhờ đó có được cho mình sự tự tin, bản lĩnh khi bước vào đời, biết cách tránh xa trước những cám dỗ.


3. Biện pháp giáo dục giới tính cho học sinh THPT như thế nào?

Giáo dục giới tính cho học sinh THPT cũng tương tự như những chủ đề giáo dục khác, cần tạo được cho các em không khí thoải mái để cởi mở đón nhận. Sau đây là một số biện pháp giáo dục giới tính cho học sinh THPT hiện nay:


Cách giáo dục giới tính cho học sinh THPT

 

  • Ba mẹ giáo dục giới tính theo độ tuổi cho con tại nhà, giúp trẻ nắm những kiến thức cơ bản nhất về giáo dục giới tính và dần “tăng tốc” đến những chương trình dạy sâu hơn. Đặc biệt đối với các em học sinh THPT đang trong quá trình dậy thì, phát triển hoàn thiện cơ thể thì ba mẹ cần định hướng đúng đường cho trẻ. 

  • Tại trường học, giáo viên cần có nhiều buổi giảng dạy, trò chuyện, tâm sự về chủ đề giáo dục giới tính một cách thoải mái, nghiêm túc để học sinh tiếp nhận một cách tự nhiên. Các giáo viên nên sử dụng thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu, đúng với độ tuổi của các em.

  • Bên cạnh việc giáo dục giới tính, ba mẹ hay nhà trường cũng cần đề cập đến những vấn đề xã hội, bình đẳng giới, giá trị bản thân,... để góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, hiểu rõ hơn về quyền lợi cá nhân.


WeGrow Việt Nam là đơn vị đối tác chính thức của AFY Hoa Kỳ tại Việt Nam, chúng tôi mang đến những chương trình Giáo dục Giới tính & Kỹ năng sống toàn diện để giúp trẻ em nước ta có thể dễ dàng tiếp cận được đến kiến thức giáo dục giới tính theo chuẩn quốc tế. Từ đó giúp các em hiểu hơn về chính mình, khai mở được tiềm năng của bản thân để tiến đến phiên bản tuyệt vời nhất.


Học giáo dục giới tính tại WeGrow

 

Hiện WeGrow đang cung cấp giáo trình giảng dạy về giáo dục giới tính cho khối lớp 3 - lớp 9 tại các trường học đối tác như Vinschool, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Alpha School, THCS Cầu Giấy, THCS Nam Từ Liêm,... Ngoài ra chúng tôi còn mang đến các khóa học giáo dục giới tính TeenUp cho trẻ từ 8 - 18 tuổi có thể nắm vững kiến thức về giáo dục giới tính, khai phá bản thân và có cơ hội gắn kết tốt hơn với gia đình.

Nếu các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu rõ hơn về những khóa học tại WeGrow xin liên hệ đến cho chúng tôi thông qua:

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC WEGROW VIỆT NAM

  • Email:  info@wegrow.edu.vn

  • Hotline:  0869 784 688

  • Địa chỉ: Số 29, ngõ 121 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

59 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page