Cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả & sai lầm cần tránh
top of page

Cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả & sai lầm cần tránh

Khi trẻ vào giai đoạn dậy thì sẽ vô cùng nhạy cảm, có nhiều sự thay đổi về cơ thể, tâm sinh lý, cảm xúc và nhận thức khiến trẻ bối rối, hoang mang. Lúc này phụ huynh cần trang bị đầy đủ kiến thức để có thể trở thành người tư vấn, hướng dẫn giúp trẻ vượt qua được giai đoạn khó khăn. Trong bài viết hôm nay WeGrow sẽ hướng dẫn đến cho các bậc phụ huynh những cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả cũng như một số sai lầm cần chú ý trong quá trình nuôi dạy trẻ ở giai đoạn dậy thì, tham khảo ngay!


1. Tầm quan trọng khi dạy trẻ ở tuổi dậy thì

Dậy thì chính là giai đoạn đánh dấu sự chuyển mình của trẻ không chỉ ở khía cạnh thể chất mà còn là tâm lý, cảm xúc, nhận thức. Đây chính là quãng thời gian có nhiều ảnh hưởng đến tính cách, suy nghĩ của trẻ về sau này. 


Tầm quan trọng của giáo dục trẻ ở tuổi dậy thì

 

Trẻ khi dậy thì sẽ khá hoang mang, bối rối trước những thay đổi của bản thân. Do đó nếu ba mẹ không hiểu tâm sinh lý của trẻ, mắc sai lầm trong quá trình dạy con tuổi dậy thì sẽ rất dễ khiến trẻ bị tổn thương, dần hình thành tính cách tự ti, rụt rè hoặc có xu hướng muốn nổi loạn. Từ đó gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình trẻ trưởng thành, bước chân ra cuộc đời.


2. Những cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả mà ba mẹ nên biết

Sau đây là những cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo, áp dụng:

  • Lắng nghe con, cởi mở khi trò chuyện với con: Ngày nay, trẻ có cơ hội được tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin nên tư duy, suy nghĩ sẽ có xu hướng phát triển khác biệt so với phụ huynh. Do đó ba mẹ cần dành thời gian chia sẻ, lắng nghe con, trở thành “người bạn tri kỷ” để con có thể thoải mái bày tỏ, tâm sự. Từ đó có thể hiểu được suy nghĩ của trẻ, biết cách dạy con tuổi dậy thì cho phù hợp.

  • Đặt ra các tiêu chuẩn phù hợp với con: Trẻ khi dậy thì sẽ rất tò mò, luôn muốn khám phá và tìm kiếm câu trả lời nhưng lúc này con vẫn chưa có đủ nhận thức để chọn lọc thông tin phân biệt đúng sai, tốt xấu. Ba mẹ cần đặt ra tiêu chuẩn nhất định, thảo luận về các vấn đề mà trẻ đang quan tâm. Tuy nhiên đừng nên quá áp đặt sẽ khiến trẻ cảm thấy mất tự do, tù túng gây nên phản ứng tiêu cực.


Cách dạy con tuổi dậy thì


  • Có nguyên tắc dạy con tuổi dậy thì rõ ràng: Ba mẹ cần đưa ra các nguyên tắc để dạy con tuổi dậy thì, giúp trẻ hình thành lối sống tích cực, học cách nhẫn nại, kiềm chế cơn nóng giận. 

  • Cho con biết về những thay đổi của cơ thể khi dậy thì: Cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả mà ba mẹ cần áp dụng đó là giáo dục giới tính cho con, giải thích cho con hiểu về sự thay đổi của cơ thể mình. Trẻ cần cập nhật kiến thức liên quan đến vấn đề này để không bị bối rối, hoang mang khi không biết xử lý như thế nào. 

  • Giúp con suy nghĩ theo hướng tích cực: Khi trẻ dậy thì sẽ có những cảm xúc, suy nghĩ, hành vi khá thất thường, ba mẹ cần chú ý hướng con đến những điều tích cực, tốt đẹp để trẻ dần hình thành khả năng ứng phó với xã hội, biết cách vượt qua khó khăn, khủng hoảng khi trưởng thành.

  • Ủng hộ sở thích, ước mơ của con: Trong giai đoạn dậy thì, trẻ cũng dần bộc lộ những năng khiếu, sở thích của mình. Do đó ba mẹ cần quan sát, theo dõi, hỏi ý kiến và tạo điều kiện để con theo đuổi ước mơ của mình. 


Dạy con đúng cách


  • Dạy con cách tự lập: Lúc này ba mẹ cần dạy con cách tự lập, chịu trách nhiệm cho những việc mình làm, biết cách mạnh dạn đưa ra quan điểm riêng. Đây là những điều sẽ giúp con gia tăng sự tự tin của mình.

  • Hướng dẫn con cách chi tiêu hợp lý: Thời gian này ba mẹ cũng cần dạy trẻ cách sử dụng và chi tiêu sao cho hợp lý. Đồng thời khuyến khích trẻ tiết kiệm tiền, nuôi heo để hướng đến những mục tiêu lớn hơn cho bản thân, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn,...


3. Một số sai lầm ba mẹ cần tránh khi dạy trẻ ở giai đoạn dậy thì

Để nuôi dạy con tuổi dậy thì hiệu quả, ba mẹ cũng cần tránh làm những điều sau:


Sai lầm dạy con tuổi dậy thì


  • Thường xuyên la mắng con: Ở giai đoạn dậy thì, trẻ rất nhạy cảm nên khi thường xuyên nghe những lời nói trách mắng từ người thân sẽ rất dễ khiến trẻ cảm thấy bị tổn thương, tủi thân. Một số trẻ còn hình thành sự chống đối, phản kháng. 

  • Không lắng nghe con cái: Trẻ khi dậy thì rất cần được thông cảm, sẻ chia, thổ lộ các vấn đề của mình. Nên khi ba mẹ không thể hiện sự quan tâm, lắng nghe con sẽ khiến cho trẻ khép mình, dần hình thành sự xa cách với ba mẹ, các khúc mắc cũng không được giải quyết.

  • Quá nghiêm khắc, cứng nhắc trong cách nuôi dạy con: Khi ba mẹ quá khắt khe với trẻ sẽ bằng cách đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn, quy định bắt trẻ phải thực hiện đúng sẽ vô tình tạo nên rào cản, khiến trẻ khó chia sẻ với ba mẹ hơn. Trong nhiều trường hợp trẻ còn có xu hướng nổi loạn, chống đối lại.

  • Sử dụng đòn roi: Trẻ trong giai đoạn dậy thì cũng muốn được tôn trọng, được đánh giá cao năng lực của bản thân. Do đó khi bị đánh đập, đòn roi thường xuyên sẽ khiến trẻ hình thành bất mãn, cảm thấy muốn giữ khoảng cách với ba mẹ từ đó dần tìm cách rời xa sự dạy dỗ của phụ huynh.

  • Tạo áp lực cho con: Việc thường xuyên so sánh điểm số của con với những bạn khác, bắt trẻ phải hoàn thành những mục tiêu quá lớn sẽ khiến con bị áp lực trước những kỳ vọng từ ba mẹ, thầy cô. Điều này khiến trẻ dễ mắc các vấn đề liên quan đến tâm lý như stress, trầm cảm, lo âu,... 

Hi vọng những cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả và các sai lầm cần tránh mà WeGrow mang lại sẽ là kiến thức bổ ích giúp ba mẹ trên con đường nuôi dạy trẻ. Nuôi dạy con cái không phải là điều dễ dàng mà đòi hỏi ba mẹ cần có sự kiên nhẫn, bao dung và thấu hiểu để giúp con trưởng thành tốt nhất. 


CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC WEGROW VIỆT NAM

  • Email:  info@wegrow.edu.vn

  • Hotline:  0869 784 688

  • Địa chỉ: Số 29, ngõ 121 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

74 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page