top of page
huyentranwegrow

GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ 2 - 5 MÀ PHỤ HUYNH THƯỜNG BỎ QUA

Đã cập nhật: 1 thg 11, 2022

Giáo dục giới tính đã không còn là một chủ đề mới khi dần được đưa vào chương trình học cấp 2, cấp 3. Nhưng lứa tuổi 2 - 5 là độ tuổi phụ huynh thường chủ quan và cho rằng nó quá sớm để nói về chuyện giáo dục giới tính.


Nguồn ảnh: WeGrow Vietnam


Tại sao lại cần giáo dục giới tính từ sớm?


Theo đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa, mỗi ngày trung bình có 7 trẻ em bị xâm hại, 1 năm có 1286 trẻ bị xâm hại và 84 trẻ em mang thai. Những đối tượng có mối quan hệ với trẻ như người thân thích, ruột thịt chiếm trên dưới 90%(1) Trong khi đó, chính trẻ cũng không nhận thức được hành vi đó là sai trái hoặc không dám nói với bố mẹ mình, gây ra vết thương về thể chất, tinh thần thậm chí các rối loạn tâm thần.


Bởi vậy, giáo dục giới tính đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ em nhận biết được nguy cơ bị xâm hại và cách xử lý khi vướng vào những tình huống như vậy.


Phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mầm non


Bố mẹ nên là người chủ động trong việc giáo dục giới tính cho trẻ, thoải mái, cởi mở, ngượng ngùng hay đùa cợt trước các câu hỏi của trẻ.


1. Dùng ngôn từ đơn giản


Chẳng hạn trẻ mầm non sẽ không thể hiểu được quá trình thụ thai phức tạp nhưng vẫn sẽ hứng thú khi biết được em bé cũng được bắt đầu từ trứng trong cơ thể mẹ.


2. Không nên trốn tránh, giải thích sai cho con


Các bé có thể bắt đầu thắc mắc tại sao bạn khi tè đứng mà con lại ngồi, có phải con sinh ra từ nách không? Bố mẹ nên có cách giải thích đúng đắn và phù hợp thay vì vẽ ra những kiến thức sai lệch.


3. Bố mẹ nên khơi dậy sự tò mò cho con


Ví dụ khi xem ti vi hay khi vệ sinh cá nhân, bố mẹ có thể đặt câu hỏi về các bộ phận trên cơ thể người. Điều này sẽ tạo cho con cảm giác an toàn và thoải mái với các vấn đề giới tính.


Kiến thức giáo dục giới tính cho trẻ 2 - 5 tuổi


1. Về cơ thể người

  • Dạy con chính xác tên gọi của các bộ phận trên cơ thể, sự khác biệt giữa cơ thể nam và nữ.

  • Đâu là những bộ phận riêng tư và tại sao lại riêng tư.

  • “Cơ thể con là của con”: không ai được phép chạm vào các vùng kín của cơ thể khi không được sự cho phép.

  • Làm thế nào để xử lý và nói không khi có người xâm phạm cơ thể mình.

  • Hướng cho trẻ biết tự vệ sinh cá nhân.

2. Về tâm lý

  • Dạy con tôn trọng các bạn khác, không châm chọc, bày trò đối với ngoại hình và cơ thể người khác.

  • Làm thế nào khi bị trêu trọc, bắt nạt.

  • Bạn nữ không cần “mặc đồ hồng” và bạn nam không phải “mặc đồ xanh”, ai cũng được quyền tự do làm điều mình thích và thể hiện bản thân.


Ngoài ra, bố mẹ cũng nên kiểm soát việc dùng mạng xã hội của các con. Bởi sự tò mò có thể khiến trẻ nhấp vào những đường link độc hại và các nguồn thông tin sai lệch, có thể ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của trẻ.


Các nguồn giáo dục giới tính tin cậy


Bố mẹ có thể lựa chọn các bộ sách An toàn cho con yêu (2016) của nhà sách Nhã Nam hay Cẩm nang con trai và con gái của First News và NXB Tổng hợp TP.HCM phát hành. Ngoài ra bố mẹ cùng con có thể tham gia các khóa học giáo dục giới tính như TeenUp hay mua hộp quà Rise and Shine của WeGrow Vietnam.


(1):https://kiemsat.vn/moi-ngay-trung-binh-co-7-tre-em-bi-xam-hai-tai-viet-nam-57379.html


1.235 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page