Giáo dục giới tính cho trẻ lưu ý gì? Cách thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả?
top of page

Giáo dục giới tính cho trẻ lưu ý gì? Cách thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả?

Đã cập nhật: 20 thg 12, 2023

Giáo dục giới tính cho trẻ đang là chủ đề được cả xã hội quan tâm. Đây là một quá trình dạy và học với mục đích trang bị cho trẻ em và thanh thiếu niên những kiến thức, thái độ và kỹ năng thiết yếu. Từ đó tạo tiền đề để trẻ xây dựng các mối quan hệ xã hội nói chung và quan hệ tình dục nói riêng trên cơ sở tôn trọng.

Tuy nhiên, giáo dục giới tính cho trẻ cần được truyền đạt một cách thông minh và khéo léo để gia tăng khả năng học hiệu quả. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, hãy cùng với WeGrow tìm hiểu nhiều hơn trong bài viết dưới đây nhé!


1. Cách thực hiện giáo dục giới tính hiệu quả

Thực tế cho thấy việc giáo dục giới tính cho trẻ em là chủ đề mà rất nhiều phụ huynh quan tâm nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện. Trong phần lớn các trường hợp, nhiều phụ huynh chia sẻ cảm thấy lúng túng, khó xử trước những câu hỏi về giới tính của trẻ. Nếu bạn cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự thì có thể tham khảo một số cách thực hiện để có hướng giáo dục giới tính cho trẻ hiệu quả hơn nhé:


1.1. “Sớm” nhưng “không vội”

Độ tuổi thích hợp nhất để phụ huynh có thể bắt đầu giáo dục giới tính là khi trẻ lên 4. Đây là lúc mà trẻ bắt đầu thắc mắc và có những câu hỏi liên quan đến thế giới xung quanh. Phụ huynh nên bắt đầu bằng những thông tin cơ bản và nhẹ nhàng về các bộ phận “riêng tư” trên cơ thể, hướng dẫn cho trẻ cách bảo vệ dễ hiểu khi có người động chạm vào người mình,...


Giáo dục giới tính cho trẻ

 

Có nhiều bạn nhỏ phát triển trí tuệ khá sớm, khả năng nhận biết về thế giới xung quanh rất tốt do đó mà phụ huynh có thể giáo dục giới tính sớm hơn. Tuy nhiên, không nên dạy quá sớm, khi con vẫn còn nhỏ thì các phụ huynh nên kiên nhẫn và quan sát con em của mình nhiều hơn.


1.2. “Đơn giản” là chìa khóa

Khoảng cách về thế hệ là điều khiến cho nhiều phụ huynh thường gặp khó khăn trong quá trình truyền đạt bằng ngôn từ cho trẻ hiểu về các vấn đề giới tính. Tuy nhiên, trong quá trình hướng dẫn cho bé hiểu, bạn nên sử dụng các từ ngữ cơ bản, càng đơn giản càng tốt. Bên cạnh đó, các bé sẽ dễ dàng tiếp thu thông tin hơn thông qua hình ảnh. Cuối cùng là bố mẹ càng kiên nhẫn với con thì càng tốt.


1.3. Có thể chọn cách “gián tiếp”

Các chủ đề về giới tính thường khá nhạy cảm nên bố mẹ nên dùng các phương pháp gián tiếp để tránh bé xấu hổ hoặc ngại ngần khi đề cập. Hạn chế cách nói chuyện thẳng thắn hoặc đe dọa, nêu ra những ví dụ không tốt hoặc có phần tiêu cực sẽ càng làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.


1.4. Giáo dục theo “độ tuổi”

Dựa vào độ tuổi, tâm lý và sinh lý của trẻ mà phụ huynh lựa chọn các phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Với mỗi độ tuổi khác nhau thì khả năng tiếp cận, nhận thức của trẻ sẽ khá nhau. Việc giáo dục trẻ quá sớm, quá muộn sẽ dẫn tới nhiều rủi ro. 


Giáo dục theo độ tuổi


Ví dụ, các bé 3-4 tuổi thì nên dạy về những thông tin về cơ quan ở trên cơ thể. Với những bé lớn hơn, từ 7-8 tuổi trở lên thì bắt đầu dạy về những vấn đề về chăm sóc sức khỏe về cơ quan sinh dục, những bạn thiếu niên thì nên dạy về kiến thức bảo vệ trong quan hệ tình dục,... Tùy từng độ tuổi khác nhau mà các phụ huynh nên chọn cách tiếp cận và có phương pháp truyền đạt để giúp trẻ có được kiến thức về giới tính tốt nhất. 


2. Giáo dục giới tính cho trẻ lưu ý gì?

Giáo dục giới tính cho trẻ em không đơn giản, dễ dàng mà đó là cả một quá trình giúp con phát triển của các bậc phụ huynh. Bố mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng, như một mắt xíc giúp con của mình tiếp cận với vấn đề giới tính để xây dựng một tương lai lành mạnh. Do đó, khi thực hiện các biện pháp giáo dục giới tính, các phụ huynh cần lưu ý một số lưu ý như sau:


Giáo dục giới tính cho trẻ cần lưu ý gì?

 

  • Chọn tình huống thích hợp đề cập đến vấn đề giới tính, đặc biệt cần không gian riêng tư để nói chuyện với con về những chuyện nhạy cảm như tình dục.

  • Phụ huynh có thể lấy ví dụ về các anh chị em, người trong gia đình trong các tình huống phù hợp để con cảm thấy chủ đề trở nên gần gũi.

  • Kiểm soát các hoạt động xem nội dung trên mạng internet của con bằng những quy tắc thiết thực. Trong trường hợp cần thiết thì có thể đưa vào một vài hình thức xử phạt nhẹ nhàng để con hiểu tầm quan trọng của việc tiếp cận những văn hóa phẩm đồi trụy.


3. WeGrow - Học viện Giáo dục giới tính và Kỹ năng sống toàn diện

WeGrow Việt Nam Học viện Giáo dục giới tính và Kỹ năng sống toàn diện, nơi các phụ huynh gửi gắm con em của mình để giúp xây dựng một tương lai với hành trang kiến thức giới tính lành mạnh. Chúng tôi hiện tại là đối tác chính thức AFY Hoa Kỳ tại Việt Nam, cung cấp các chương trình giáo dục giới tính và kỹ năng sống toàn diện chuẩn Hoa Kỳ, được các phụ huynh trên khắp cả nước tin tưởng!



Tính đến năm 2023, WeGrow Việt Nam đã đồng hành với hơn 23.000 học viên trên toàn quốc, chúng tôi cũng là đối tác giáo dục giới tính cho các trường học THCS và THPT trên toàn quốc như Vinschool, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, THCS Cầu Giấy, THCS Nam Từ Liêm, Alpha School,... Các bậc phụ huynh đang quan tâm về chủ đề các phương pháp giáo dục giới tính toàn diện cho trẻ thì có thể tham khảo ngay Khóa học TeenUp của chúng tôi.


Khoá học TeenUp


Nếu quý phụ huynh cần tìm hiểu chi tiết về khóa học TeenUp - Lớp học GDGT toàn diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ đến cho WeGrow để được hỗ trợ!

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC WEGROW VIỆT NAM

  • Email:  info@wegrow.edu.vn

  • Hotline:  0869 784 688

  • Địa chỉ: Số 29, ngõ 121 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

35 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page