Những điều bố mẹ cần lưu ý khi giáo dục giới tính cho con theo độ tuổi
top of page

Những điều bố mẹ cần lưu ý khi giáo dục giới tính cho con theo độ tuổi

Giáo dục giới tính cho con từ sớm sẽ là hành trang vững chắc giúp trẻ hiểu rõ các vấn đề về giới tính, tránh được những vấn đề tệ nạn xã hội, ảnh hưởng tâm lý trong quá trình phát triển sau này. Trong bài viết hôm nay, WeGrow sẽ giúp ba mẹ có thể hiểu rõ được tầm quan trọng của giáo dục giới tính cho trẻ, biết cách giáo dục giới tính cho con theo từng độ tuổi. 


1. Vì sao ba mẹ cần giáo dục giới tính cho con?

Giáo dục giới tính cho con đối với nhiều bậc phụ huynh Á Đông vẫn còn là chủ đề khá nhạy cảm. Tuy nhiên đây lại là phương pháp giáo dục mang đến nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của trẻ:


Giáo dục giới tính cho con

 

  • Khi được giáo dục giới tính từ sớm sẽ giúp trẻ hiểu rõ các vấn đề sinh lý của bản thân, sự thay đổi trên cơ thể trong các giai đoạn phát triển để có tâm lý phù hợp mà không bị bỡ ngỡ hay lo lắng. 

  • Giáo dục giới tính cho con từ sớm sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức, biết những bộ phận cần được bảo vệ trên cơ thể của mình, tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục.

  • Thông qua giáo dục giới tình, ba mẹ có thể giúp trẻ hiểu về các tác động liên quan đến tình dục, sức khỏe sinh sản để biết cách tránh thai, giảm tỷ lệ quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.


2. Các cách giáo dục giới tính cho con theo độ tuổi

Giáo dục giới tính cho con nên bắt đầu khi nào là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh. Thực tế, cách giáo dục giới tính hiệu quả nhất đó chính là trang bị kiến thức cho trẻ từ khi còn nhỏ cho đến giai đoạn trưởng thành.


Trẻ sơ sinh từ 0 - 24 tháng

Ở giai đoạn này, ba mẹ có thể dạy trẻ cách nhận biết các bộ phận có trên cơ thể của mình, nhất là bộ phận sinh dục. Trẻ lúc này có thể biết được sự khác biệt cơ bản giữa nam và nữ. Ngoài ra cũng nên chú ý dạy trẻ cách thể hiện cảm xúc một cách thoải mái, không xấu hổ về bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của mình.


Giáo dục từ sớm cho trẻ


Đây cũng là lúc ba mẹ nên giải thích cho trẻ về việc cơ thể của mỗi người là riêng tư, biết được lúc nào được mang đồ và lúc nào nên cởi đồ.


Trẻ từ 2 - 5 tuổi

Trẻ ở độ tuổi này đã có được những nhận thức cơ bản về bản thân, giới tính của mình. Do đó ba mẹ có thể giáo dục giới tính cho con về việc điều gì là phù hợp và không phù hợp khi chạm vào cơ thể hay bị chạm bởi người khác. 

Đối với những câu hỏi của trẻ như “Con được sinh ra ở đâu” thì ba mẹ có thể giải thích cho trẻ biết rằng mình được sinh ra từ bụng mẹ. Khi giải thích hãy sử dụng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu để trẻ có được câu trả lời đúng đắn cho mình.

Lúc này cũng là thời điểm phù hợp để ba mẹ dạy trẻ về thời điểm và không gian được xem là riêng tư như khi thay đồ, đi vệ sinh hay đi tắm cần đóng cửa; biết gõ cửa để kiểm tra có người hay không khi vào phòng tắm, phòng ngủ.


Trẻ từ 5 - 8 tuổi

Cách giáo dục giới tính cho con trong giai đoạn này đó là dạy trẻ các biện pháp bảo vệ mình, giúp đỡ người khác nếu bị lạm dụng. Cần dạy trẻ cách nói KHÔNG nếu như bị người khác đụng chạm hay làm những điều khiến mình không thích, không thấy thoải mái.

Trong độ tuổi này có thể trẻ sẽ tò mò và bắt gặp những hình ảnh nhạy cảm trên TV, các thiết bị điện tử khi tiếp xúc. Do đó ba mẹ cũng nên giải thích cho trẻ biết những hình ảnh này không phù hợp với lứa tuổi của mình, tránh để trẻ bất ngờ khi tiếp cận.


Giáo dục giới tính cho trẻ 5 - 8 tuổi


Ba mẹ cũng có thể giúp trẻ hiểu rõ hơn về việc mình được sinh ra như thế nào, biết về những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn dậy thì cũng như dạy trẻ cách tự vệ sinh và chăm sóc cơ thể.


Trẻ từ 9 - 12 tuổi

Đây là giai đoạn trẻ đã có những sự thay đổi bên trong cơ thể, do đó ba mẹ cần dạy cho trẻ những kiến thức giáo dục giới tính về chu kỳ kinh nguyệt cho bé gái, sự xuất tinh cho bé trai.

Đồng thời ba mẹ cần đảm bảo trẻ sử dụng thiết bị điện tử, mạng xã hội an toàn. Ngoài ra cũng nên thường xuyên trao đổi để trẻ biết được những khái niệm cơ bản về tôn trọng, gắn bó trong một mối quan hệ.  


Trẻ từ 13 - 18 tuổi

Trong độ tuổi này trẻ bắt đầu phát triển tình cảm đồng trang lứa, do đó ba mẹ thay vì ngăn cản hay dọa dẫm thì nên trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy để trẻ tin tưởng chia sẻ. Ba mẹ cần truyền đạt cho trẻ những thông tin về quan hệ tình dục, biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, giúp trẻ hiểu được tác động của bia rượu hay các chất kích thích đối với tình dục để từ đó tránh xa tệ nạn xã hội. 


Giáo dục giới tính


Ba mẹ cũng có thể khích lệ trẻ tham gia những hoạt động giáo dục giới tính, kỹ năng sống để nâng cao sự tự tin, thoải mái khi thảo luận các chủ đề này, biết cách kiểm soát và hành xử đúng đắn.


3. Những lưu ý khi giáo dục giới tính cho con mà ba mẹ nên biết

Trong quá trình giáo dục giới tính cho con, ba mẹ nên lưu ý:

  • Tập cho trẻ tự lập thông qua việc ngủ riêng, tự vệ sinh tắm rửa,...

  • Giải đáp thắc mắc của con một cách rõ ràng, không ngại ngùng né tránh. Nếu chưa thể trả lời ngay, ba mẹ có thể hẹn con vào một thời điểm cụ thể

  • Hãy trở thành người bạn mà con có thể tin cậy để bày tỏ, tìm đến khi gặp vấn đề, cần lời giải đáp 

  • Dạy các kiến thức về giáo dục giới tính cho trẻ đúng thời điểm, độ tuổi

Trên đây là những thông tin liên quan đến giáo dục giới tính cho con mà WeGrow muốn chia sẻ đến các bậc phụ huynh. Nếu cần hỗ trợ tư vấn, giải đáp các thắc mắc về giáo dục giới tính xin vui lòng liên hệ đến cho WeGrow để được hỗ trợ nhanh chóng, tận tình!


CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC WEGROW VIỆT NAM

  • Email:  info@wegrow.edu.vn

  • Hotline:  0869 784 688

  • Địa chỉ: Số 29, ngõ 121 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

57 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page